“พีระมิดเกาะแกร์ . . . พีระมิดยักษ์กลางพงไพร”

“พีระมิดเกาะแกร์ . . . พีระมิดยักษ์กลางพงไพร”


              สถาปัตยกรรมในยุคโบราณนั้นเป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ใจสิ่งหนึ่ง เนื่องด้วยความงดงามของโบราณสถาน ลวดลายแปลกตาผสมผสานกับความเชื่อที่สลักบนปราสาท ประติมากรรมชั้นยอด หรือแม้กระทั่งการก่อสร้างที่มีความยากลำบาก แต่ก็ยังสามารถทำได้ออกมาอย่างวิจิตรงดงามไม่เป็นสองรองใครเลยทีเดียว ทำให้โบราณสถานนั้นดูน่าค้นหาเป็นอย่างยิ่ง หนึ่งในสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คงจะไม่พ้น ศิลปะเขมร

(ที่มารูปภาพ : http://www.photoontour9.com/outbound/kohker/06_prasat_thom/thom613.htm)

ศิลปะเขมรในสมัยเกาะแกร์ สถาปัตยกรรมแบบเกาะแกร์นั้นเป็นการสร้างปราสาทขนาดใหญ่ให้มีความสูงแบบภูเขา ดังเช่นการสร้างพีระมิดขนาดมหึมากว่า 30 เมตร เกาะแกร์ (Koh Ker) คือชื่อสถานที่ตั้งของกลุ่มปราสาทเก่าโบราณ เป็นนครที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 4 ประมาณปี ค.ศ. 921 – 944 เกาะแกร์ถือเป็นเมืองหลวงเก่าของอาณาจักรขอม รู้จักกันในชื่อ พีระมิดเกาะแกร์


พีระมิดเกาะแกร์มีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ฐานแต่ละด้านยาวถึง 55 เมตร มีชั้นที่สร้างลดหลั่นกันขึ้นไปถึง 7 ชั้น ความสูงราว 35 เมตร มีบันไดขึ้นเพียงด้านเดียวคือทิศตะวันออก การขึ้นไปบนยอดพีระมิดนั้นเต็มไปด้วยความลำบาก เนื่องจากบันไดที่สูงชันและมีการพังทลาย แต่เมื่อมาอยู่บนยอดพีระมิดกลับพบว่า รอบข้างพีระมิดนั้นถูกปกคลุมไปด้วยผืนป่าใหญ่เขียวชอุ่ม

(ที่มารูปภาพ : https://www.youtube.com/watch?time_continue=20&v=Q9ZgV6526AE)  

            พื้นที่บนยอดพีระมิดพบฐานศิลาขนาดใหญ่สลักรูปสิงห์แบก ฐานสิงห์แบกนี้น่าจะเป็นที่ตั้งของศิวลึงค์ ซึ่งเป็นความเชื่อในลัทธิไศวนิกายที่รับเอามาจากอินเดีย จนเป็นที่มาของชื่อเรียกเกาะแกร์อีกชื่อหนึ่งว่า ลิงคปุระ ท่ามกลางป่าดงดิบนี้ ผู้ใดจะคาดคิดว่ามีโบราณสถานที่ถูกมนุษย์สร้างขึ้นโผล่ออกมาอย่างโดดเด่นและแปลกแยก ชนชาติขอมได้สร้างนครแห่งนี้ ก่อนที่จะย้ายราชธานีไปอยู่ที่นครวัด เมื่อเวลาผ่านไป นครแห่งนี้จึงถูกทอดทิ้งและถูกลืมเลือน ซ่อนตัวอยู่ในป่าเป็นพัน ๆ ปี


พีระมิดยักษ์แห่งนี้เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของศิลปะเขมรแบบเกาะแกร์ การสร้างสถาปัตยกรรม และประติมากรรมขนาดใหญ่นั้นก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงอำนาจ และความยิ่งใหญ่ในยุคนั้น ๆ พีระมิดขนาดมหึมานี้คงได้แสดงออกถึงอำนาจของเกาะแกร์ในยุคนั้นแล้วว่ายิ่งใหญ่เพียงใด แม้ว่าความงามนี้จะถูกซ่อนไว้อยู่กลางดงพงไพรก็ตาม . . . 




ที่มา

วิชชุ เวชชาชีวะ. (2549). นักล่าปราสาท เที่ยวโบราณถานขอมนอกเมืองพระนคร. กรุงเทพฯ : เอทีพริ้นติ้ง.

Travel MThai. (2557). พีระมิดขอม เกาะแกร์ เที่ยวอันซีนที่ ประเทศกัมพูชา. ค้นหาเมื่อ 9 ตุลาคม 2560 จาก https://travel.mthai.com/world-travel/64188.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ปราสาทนาคพัน กับตำนานม้าวิเศษ”

“ทวารบาล . . . ผู้รักษาประตู”